Hỗ trợ: 0902715468
giỏ hàng

Cách reset laptop lenovo nhanh, an toàn, đơn giản

Với ảnh hưởng sâu sắc và sự phát triển nhanh chóng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ngày nay, bên cạnh điện thoại thông minh thì máy tính xách tay là món đồ được sử dụng nhiều nhất trong đời sống ngày nay. Giữa muôn vàn những sự lựa chọn từ các thương hiệu như Dell, HP, Asus… thì Lenovo cũng là một cái tên nổi bật được nhiều người lựa chọn. Sau thời gian dài sử dụng, việc laptop trở nên “lão hóa” và hoạt động chậm chạp hơn là điều khó tránh khỏi.
Cách giải quyết nhanh nhất cho vấn đề này chính là reset máy. Hiểu được nhu cầu đó, vậy ngày hôm nay, hãy cùng Laptop Cường Phát cập nhật ngay cách reset laptop Lenovo nhé!
Cách reset laptop lenovo đơn giản
Tìm hiểu reset laptop lenovo

1. Tại sao phải reset laptop?

Như đã nói ở trên, sau thời gian dài sử dụng, máy tính dễ gặp phải những vấn đề trong việc xử lý các tác vụ, khiến thiết bị trở nên chậm chạp hơn. Điều này được lý giải một cách đơn giản là trong quá trình sử dụng, những tệp tin, thao tác không còn cần thiết chưa được loại bỏ hoàn toàn, vẫn còn chạy ngầm ở trong máy khiến cho thiết bị nặng nề hơn và trở nên hoạt động kém hiệu quả. 
 
Đây là lúc mà bạn cần reset chiếc laptop của mình. Việc reset sẽ giúp đưa thiết bị của bạn về trạng thái ban đầu để có thể thao tác lại những tác vụ cần thiết sao cho máy đạt được hiệu quả sử dụng tối ưu nhất. Vậy có những cách reset laptop Lenovo như thế nào? Hãy cùng tiếp tục theo dõi bài viết của Laptop Cường Phát ngày hôm nay để cập nhật những kiến thức bổ ích nhé.

2. Cách reset laptop Lenovo nhanh nhất

2.1. Chế độ phục hồi được cài đặt sẵn từ nhà sản xuất

Chế độ phục hồi được cài đặt sẵn từ nhà sản xuất (Recovery) hay còn được biết đến với những tên gọi như khôi phục cài đặt gốc, khôi phục máy tính sử dụng phân vùng phục hồi… Khi sử dụng tính năng này, thiết bị máy tính của bạn sẽ được làm sạch và trở lại trạng thái hệ thống như ban đầu với các cài đặt tối ưu từ nhà sản xuất khi đưa máy ra thị trường.
Đây cũng được xem là tính năng reset máy tính nhanh nhất để phục hồi hệ điều hành cho máy mà không cần đến sử hỗ trợ của các chương trình từ bên thứ 3 hay tốn kém bất kỳ một khoản chi phí nào. Tuy nhiên, chế độ Recovery chỉ được tích hợp từ các bản Windows 7 trở lên. 
Các bước thực hiện Recovery ở dòng laptop Lenovo:
Bước 1: Nhấn phím F11 khi máy vừa khởi động và có hiện lên logo nhà sản xuất.
Bước 2: Ở mục cài đặt, hãy di chuyển tới mục Main.
Bước 3: Kiểm tra tính năng Recovery có khả dụng (Enabled) hay chưa.
Bước 4: Nhấn F10 để thoát ra.
Bước 5: Chọn “Completely Restore System to Factory Defaults”.
Bước 6: Ấn Next liên tục cho tới khi cửa sổ thông báo hoàn thành hiện ra, ấn OK để hoàn tất thao tác. 
Sử dụng chế độ phục hồi từ nhà sản xuất
Sử dụng chế độ phục hồi trên laptop

2.2. Sử dụng đĩa phục hồi từ nhà sản xuất (Recovery Disk)

Bên cạnh việc sử dụng tính năng tích hợp sẵn trong máy thì người dùng còn có thể lựa chọn công cụ hỗ trợ dược nhà sản xuất cung cấp thông qua dạng địa CD hoặc DVD. Đĩa phục hồi do nhà sản xuất đính kèm thường đi cùng với các máy có cài sẵn Windows bản quyền. Phương pháp này cũng được sử dụng cho các thiết bị chạy Win 7 trở lên và có khả năng đưa máy về trạng thái ban đầu một cách nhanh chóng. 
Cách bước thực hiện Recovery Disk:
Bước 1: Vào BIOS hoặc UEFI để thay đổi trình tự khởi động sao cho hệ điều hành khởi động từ đĩa CD, DVD hoặc USB (tùy thuộc vào phương tiện đĩa cài đặt của bạn).
BIOS: Là Hệ thống Đầu vào/Đầu ra Cơ bản có nhiệm vụ giúp kiểm soát các tính năng cơ bản của máy tính.
UEFI: Là phiên bản hiện đại hơn của BIOS, được sử dụng cho Win 8 trở về sau.
Bước 2: Đưa đĩa cài đặt Windows vào ổ DVD (hoặc kết nối nó với cổng USB).
Bước 3: Khởi động lại máy tính và xác nhận khởi động từ đĩa CD.
Bước 4: Trong menu xuất hiện, chọn trong menu Troubleshooting / Computer recovery (Khắc phục sự cố / Khôi phục máy tính). Làm theo hướng dẫn của trình hướng dẫn. Chương trình khôi phục sẽ tự động thực hiện phần còn lại.
Bước 5: Chờ cho đến khi quá trình khôi phục hoàn tất và khởi động lại máy tính.

2.3. Sử dụng tính năng Refresh và Reset có sẵn trên máy

Thêm một lựa chọn miễn phí song yêu cầu các thiết bị cao hơn với hệ điều hành từ Windows 8 trở lên, chúng ta có cách Refresh và Reset được tích hợp ngay trên thiết bị. Vậy 2 cách làm ày có gì khác nhau? Trong khi Refresh chỉ xóa đi một vài ứng dụng, chương trình mà vẫn giữ lại các tệp tin, thiết lập hay ứng dụng từ Windows Store thì Reset sẽ xóa hoàn toàn tất cả mọi dữ liệu có trong máy. 
Để thực hiện Refresh và Reset máy tính ở phiên bản Win 10, người dùng chỉ cần thực hiện 2 bước đơn giản như sau:
Bước 1: Truy cập Menu Start, chọn mục “Cài đặt” và tìm đến phần “Cập nhật và bảo mật”
Bước 2: Tại mục “Phục hồi”, chọn “Bắt đầu” để tiến hành cài đặt lại máy tính.
Tính năng reset laptop có sẵn
Tính năng reset có sẵn trên laptop

2.4. Cài đặt lại Win (Win bản quyền)

Nếu đã thử cả 3 cách làm trên song thiết bị vẫn chưa được cải thiện thì bước cuối cùng buộc người dùng phải cài đặt lại hệ điều hành từ đầu. Người ta còn quen gọi thao tác này với khái niệm là cài lại Win. Đây là cách làm khá phức tạp và thường được mang ra hàng để thực hiện bởi các kỹ thuật viên. Trải qua quá trình cài lại Win, laptop của bạn chắc chắn sẽ sạch hoàn toàn và hoạt động trơn tru như mới.
Điểm bất lợi của phương thức này là quá trình thao tác sẽ khá lâu và toàn bộ dữ liệu trong máy sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn. Chính vì thế, trước khi cài Win lại từ đầu, hãy đảm bảo bạn đã sao lưu những thông tin, tệp tin quan trọng của mình sang một ổ cứng khác. 

3. Kết luận

Vậy là bài viết về cách reset laptop Lenovo của Laptop Cường Phát ngày hôm nay đến đây là kết thúc. Hy vọng với 4 cách làm đơn giản nêu trên, bạn đọc đã có thể “làm mới’ thiết bị của mình để quá trình hoạt động trở nên mượt mà, trơn tru hơn. 
 
Đừng quên, tại Laptop Cường Phát luôn có những sản phẩm máy tính xách tay chất lượng sẵn sàng phục vụ quý khách hàng. Nếu thấy bài viết này bổ ích, hãy tiếp tục theo dõi laptopcuongphat.com, chúng tôi sẽ còn trở lại với nhiều bài viết hay hơn nữa trong thời gian tới.