Hỗ trợ: 0902715468
giỏ hàng

Bỏ túi cách bảo vệ bàn phím laptop đơn giảnluôn như mới

Bàn phím laptop là bộ phận góp phần cấu thành nên một chiếc máy tính xách tay hoàn chỉnh và cũng là nơi dễ bám bụi bẩn,... Để hạn chế tình trạng này kéo dài sẽ tác động xấu đến quá trình sử dụng laptop. Vì vậy, Laptop Cường Phát sẽ bỏ túi cách bảo vệ bàn phím laptop luôn như mới mà bạn nên quan tâm. Cùng khám phá nhé!

Hướng dẫn cách bảo vệ bàn phím tại nhà

Sử dụng tấm phủ bàn phím laptop

Bàn phím là bộ phận của laptop rất dễ bị bám bụi bởi vì chúng ta sử dụng laptop trong thời gian dài cũng như môi trường làm việc xung quanh cũng có tác động không nhỏ. 
Chính vì vậy, để có để bảo quản được sự sạch sẽ cho laptop bạn nên sử dụng tấm phủ bàn phím. Đây được xem là một sự đầu tư tuyệt vời và được các bạn trẻ hiện nay ưu tiên lựa chọn để sử dụng. 
 
Cách bảo vệ bàn phím laptop bằng tấm phủ bàn phím
 
Sử dụng tấm phủ bảo vệ bàn phím laptop

Giữ tay sạch sẽ trước khi gõ phím

Một bàn tay bẩn sẽ kéo theo nhiều bụi bẩn, vi khuẩn  khi bạn thực hiện gõ phím sẽ tạo nên những vết bẩn và hình thành ổ vi khuẩn gây hại cho laptop. Vì thế, việc bảo quản bàn phím được sử dụng lâu hơn cũng đi kèm với việc làm sạch tay trước khi sử dụng. 

Dùng bình xịt khí nén để thổi bụi

Nếu bạn cảm thấy việc làm sạch bụi bẩn trong từng khe bàn phím quá khó khăn thì bạn có thể sử dụng bình xịt khí nén để đẩy mạnh các bụi bẩn bay đi hoặc máy hút bụi mini cũng là một giải pháp tuyệt vời. 

Sử dụng trải đều các phím bấm

Thông thường, khi bạn chơi game trên laptop chỉ sử dụng vỏn vẹn một số nút phím quen thuộc. Đây cũng là một trong những vấn đề khiến phím bấm bị hư hỏng nặng. 
Để có thể bảo vệ bàn phím laptop được tốt nhất, bạn nên sử dụng phím trải đều nhằm cân bằng giữa các phím. Nếu không, các nút bấm đó sẽ có thể bị liệt hoặc không hoạt động được nữa.

Tránh ăn uống khi sử dụng bàn phím

Để có thể bảo quản và duy trì được chất lượng hoạt động của bàn phím, bạn nên hạn chế ăn uống gần laptop khi làm việc hay học tập. Bởi vì lúc này, những mẩu vụn từ thức ăn sẽ rơi và bám trên bàn phím. Sau một thời gian sẽ rất khó vệ sinh sạch. 
Vì vậy, hãy thực hiện việc ăn uống cách xa khu vực đựng laptop nhằm giữ gìn vệ sinh và cũng là cách để duy trì tuổi thọ của bàn phím. 
 
Tránh ăn uống khi sử dụng là cách bảo vệ bàn phím laptop
 
Không ăn uống khi sử dụng bàn phím

Hạn chế làm nóng laptop

Tại sao chúng ta nên tránh laptop trở nên nóng bởi nhiệt độ của laptop có ảnh hưởng đến các cổng kết nối máy và bàn phím. Vì vậy, trong quá trình làm việc, công suất máy trở nên nóng quá mức sẽ dẫn đến bàn phím không còn được nhạy như lúc trước. 
Vì vậy, bạn có thể sử dụng thêm giá đỡ laptop để máy có thể thoát nhiệt một cách tốt hơn không xảy ra hiện tượng nóng máy. 

Tránh tác động mạnh lên bàn phím

Để có thể duy trì được tuổi thọ của bàn phím một cách lâu nhất, bạn nên hạn chế sử dụng lực tay mạnh để bấm phím. Nếu sử dụng lực tay quá nhiều khi tác dụng mạnh lên phím sẽ khiến phím dễ bị liệt và bị tróc các keycaps ra khỏi máy. Chinh vì vậy, bạn nên thay đổi thói quen và nhẹ tay khi bấm bàn phím. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng một bộ bàn phím cơ để có thể thoải mái sử dụng và chơi game. 
 
Tránh tác động mạnh là cách để bảo vệ bàn phím laptop
 
Tránh tác động vật lý lên bàn phím laptop

Vệ sinh laptop thường xuyên

Việc vệ sinh laptop thường xuyên cũng là việc nên vệ sinh bàn phím hằng ngày để có thể sử dụng được lâu dài. Hạn chế được những bụi bẩn bám và tích tụ gây ảnh hưởng xấu đến quá trình hoạt động cũng như sử dụng bàn phím. 
Bạn có thể sử dụng bộ dụng cụ vệ sinh hoặc gel vệ sinh bàn phím cũng được xem là những giải pháp giúp làm sạch bàn phím trở nên dễ dàng hơn. 

Cách vệ sinh laptop hiệu quả

Đối với bàn phím laptop thông thường

Với bàn phím thuộc laptop thông thường bạn co thể sử dụng các dụng cụ chuyên dụng tại các cửa hàng điện tử. Bộ dụng cụ này sẽ bao gồm đầy đủ các vật dụng cần thiết như cọ mềm, bóng hơi thổi khí, khăn mềm và cồn. Như vậy, bạn có thể tiến hành vệ sinh một cách đơn giản và nhanh chóng. 
Nếu có những mẫu vụn thức ăn làm rơi trên bàn phím, bạn có thể dùng tăm bông hoặc cọ mềm để có lấy chúng ra. Tuy nhiên, tăm bông bạn không nên thấm ướt phần đầu bởi chúng sẽ gây chập mạch bàn phím gây hư hỏng. Việc sử dụng cọ mềm sẽ thuận tiện trong việc quét đẩy những bụi bẩn từ khe bàn phím ra ngoài nhưng không gây tác động mạnh đến phím. 

Đối với bàn phím cơ

Thông thường đối với việc vệ sinh bàn phím cơ bạn có thể sử dụng máy hút bụi mini, hiện nay dòng sản phẩm này được bán khá phổ biến trên thị trường với giá thành sinh viên. Máy hút bụi mini này được sử dụng bằng pin hoặc cắm trực tiếp vào cổng USB của máy tính. Khi vệ sinh, bạn có thể dựng đứng bàn phím sau đó dùng máy hút bụi đẩy trực tiếp các bụi bẩn ra ngoài thay vì để chúng nằm xuống như vậy sẽ khiến bụi bám nhiều hơn. 
Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp tháo phím để vệ sinh những điều này cần phải có sự tỉ mỉ và cẩn thận cao. 

Đối với bàn phím giả cơ

Đối với loại bàn phím giả cơ khi có bụi bẩn bám vào hay các vụn thức ăn rơi vãi trên bàn phím. Bạn có thể sử dụng keo dán để trực tiếp lấy những bụi bẩn từ khe phím. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vệ sinh thường xuyên nhằm hạn chế tối đa bụi bẩn bám vào cũng như thói quen ăn uống tránh xa khu vực máy tính.
 
Cách bảo vệ bàn phím laptop bằng cách vệ sinh bàn phím thường xuyên
 
Thường xuyên vệ sinh bàn phím laptop

Lưu ý quan trọng khi vệ sinh, bảo vệ bàn phím laptop

Tắt laptop trước khi vệ sinh

Để có thể thực hiện vệ sinh một cách an toàn thì tốt nhất bạn nên tắt ngồi, tháo pin, rút USB. Bởi vì khi bạn tiến hành vệ sinh và lau chùi bằng khăn được tẩm nước chuyên dụng và khi máy đang hoạt động sẽ dễ bị chập điện gây nguy hiểm.

Làm sạch bụi trên laptop

Bụi bặm là những thứ rất dễ bám dính vào bàn phím laptop. Chính vì vậy, khi thực hiện làm sạch bụi bẩn đòi hỏi bạn phải cẩn thận bởi vì không may mà rơi hay tác động quá mạnh đến máy tính sẽ gây hư hỏng. Nếu laptop có quá nhiều bụi bạn nên sử dụng máy hút bụi mini để vệ sinh máy tính trở nên dễ dàng hơn. 

Sử dụng khăn ẩm để vệ sinh bàn phím laptop

Ngoài những bụi bẩn bám dính trên laptop còn có vụn thức ăn, tóc,... bám dính khá chắc mà bạn dùng cọ mềm, chổi chuyên dụng để làm sạch nhưng vẫn không được. Vì vậy, bạn cần phải sử dụng khăn mềm thấm với nước cồn chuyên dụng để loại bỏ chúng triệt để. 
Bên cạnh những khe phím cũng như các khe giữa các phím khá nhỏ và rất khó làm sạch, hãy sử dụng miếng vải ẩm vào đầu thìa để thuận tiện di chuyển giữa các khe làm làm sạch. Tuy nhiên, bạn phải nhẹ nhàng và cẩn thận tránh làm xước và hỏng phím. 
 
Cách bảo vệ bàn phím laptop là sử dụng khăn mềm ẩm khi vệ sinh
 
Sử dụng khăn mềm và ẩm

Cách vệ sinh bên trong bàn phím laptop

Để có thể vệ sinh bên trong bàn phím bạn chỉ có thể tháo rời bàn phím laptop. Tùy thuộc vào mỗi thương hiệu máy tính và có cách tháo gỡ khác nhau, vì vậy bạn nên tìm hiểu thật kỹ sau đó thực hiện. 
Sau khi tháo xong, bạn sử dụng khăn ẩm để làm sạch cũng như lau khô sau khi là loại bỏ được những bụi, vết bẩn. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng đọng nước có thể gây chập các mạch dẫn đến hỏng máy. 
Bài viết trên đã tổng hợp những nội dung giúp bạn bỏ túi cách bảo vệ bàn phím laptop luôn như mới mà bạn nên quan tâm. Nếu bạn cần được tư vấn hoặc hỗ trợ hãy tìm ngay đến Laptop Cường Phát nhé!